x close

เรื่องย่อละคร ลูกไม้หลากสี



ลูกไม้หลากสี ละครลูกไม้หลากสี ละครช่อง7

ละครลูกไม้หลากสี บทประพันธ์โดย : เทพิตา
ละครลูกไม้หลากสี บทโทรทัศน์โดย : ลายน้ำ
ละครลูกไม้หลากสี กำกับการแสดงโดย : ชัชวาล ศาสวัตกลูน
ละครลูกไม้หลากสี ผลิตโดย : บริษัท พอดีคำ จำกัด
ละครลูกไม้หลากสี ควบคุมการผลิตโดย : ธงชัย - มณีรัตน์ ประสงค์สันติ
ละครลูกไม้หลากสี ออกอากาศทุกวันจันทร์ - อังคาร เวลา 20.25 น. ทางช่อง 7 สี


  เรื่องย่อลูกไม้หลากสี

          ชีวิตหนุ่มสาวรุ่นใหม่ เป็นผลผลิต "ลูกไม้" หลากสีสันของสถาบันครอบครัว ผลผลิตเหล่านี้จะช่วยให้สังคมสดใสหรือหม่นหมอง ล้วนขึ้นอยู่กับผู้บ่มเลี้ยง ที่จะทำให้ลูกไม้เหล่านี้หยั่งราก ยืนต้น เพื่อฟันฝ่าพายุในชีวิตทั้งในวันนี้และวันข้างหน้า

          ในวันที่บ้านเงียบเหงา หัวใจของหนุ่มแน่นอย่าง ชนกชนม์ ก็พลอยเปลี่ยวเหงาไปด้วย เมื่อแม่บังเกิดเกล้าที่ไม่เคยมอบความรักให้กำลังใจไปรับน้องชายต่างบิดาของเขากลับจากการเรียนที่อังกฤษด้วยหัวใจชุ่มชื่นพร้อมด้วยพ่อเลี้ยงที่แสนดีของเขา

          ชีวิตของชนกชนม์เกิดมาท่ามกลางพายุร้ายจากผลผลิตครอบครัวที่แตกร้าว คุณชลนิภา แม่ของเขาเป็นเศรษฐีนีเจ้าของธุรกิจอัญมณีชั้นแนวหน้าของเมืองไทย ได้แต่งงานกับ คุณวีรภัทร นักการทูตใหญ่ด้วยความเหมาะสมของฐานะทางสังคม และความเห็นชอบจากผู้ใหญ่แต่สุดท้ายชีวิตครอบครัวต้องล่มสลาย เมื่อนิสัยมั่นใจในตัวเองที่ถูกปลูกฝังจากครอบครัวทำให้คุณ ชลนิภา ทำตัวเป็นช้างเท้าหน้า บ้าอำนาจ และบงการชีวิตสามีทุกอย่างจนเขาทนไม่ไหว ดังนั้นลูกน้อยที่เกิดมาแบบชนกชนม์จึงกลายเป็นความเกลียดชังของคุณชลนิภาที่มีต่ออดีตสามี เมื่อชนกชนม์มีนิสัยหัวแข็งดื้อรั้นไม่ต่างจากพ่อของเขา จากนั้นไม่นาน คุณชลนิภาก็ประชดอดีตสามีด้วยการคว้า คุณธนกร พนักงานในบริษัทที่ต่ำกว่าทั้งฐานะและชาติตระกูลมาเป็นสามีใหม่ เธอสมใจเมื่อสามีเป็นได้แค่ช้างเท้าหลังของเธอ ทั้งคู่มีลูกชายด้วยกันหนึ่งคนคือ ชยางกูร

          ชยางกูร เป็นลูกชายสุดที่รักของคุณชลนิภา เธอทุ่มเททุกอย่างในชีวิตให้เขาจนสุดหัวใจเมื่อเขาเป็นลูกชายที่ประจบและเอาอกเอาใจแม่ทุกอย่าง ความรักจากแม่ที่มอบให้ชยางกูรจึงแตกต่างจากที่มอบให้ต่อชนกชนม์อย่างสิ้นเชิง ทำให้วิถีชีวิตเด็กหนุ่มทั้งคู่แตกต่างกันลิบลับ แม้ได้ชื่อว่าเป็นพี่น้องกัน แต่สายใยรักและผูกพันระหว่างชนกชนม์และชยางกูรแทบไม่มีให้กัน แม้ชนกชนม์จะรักและห่วงใยน้องชาย แต่สิ่งที่น้องชายมอบให้เขาคือ ความอิจฉาริษยา เพื่อต้องการเป็นผู้ชนะเหนือพี่ชายทุกอย่าง ความเศร้าที่ซุกซ่อนไม่มิดของชนกชนม์ทำให้ สุตาภัญ ที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ติดกับบ้านเขาได้เห็นร่องรอยของปัญหาชีวิตซึ่งไม่ต่างจากชีวิตเธอ เขาและเธอจึงได้สานสัมพันธ์อย่างรวดเร็ว เมื่อมีประสบการณ์ชีวิตที่ไม่แตกต่างกันมากนัก

          สุตาภัญ เป็นผลผลิตจากครอบครัวที่เหมือนจะสมบูรณ์แบบ แต่มันหาได้เป็นเช่นนั้นไม่ เมื่อต้องอยู่ภายใต้การเลี้ยงดูของทหารยศใหญ่ คุณสุทิน ผู้เป็นพ่อที่เคร่งครัดในกฎระเบียบยิ่งกว่าสิ่งใด และคุณเสาวนิตย์ แม่ผู้มีอาชีพครูที่อบรมลูกสาวด้วยระเบียบที่แน่นหนา ทั้งคู่มองว่าการเลี้ยงลูกสาวเป็นเรื่องยากจึงเลี้ยงดูลูกด้วยกฎเกณฑ์แน่นหนา ตีกรอบชีวิตให้เดินตามเส้นทางที่ขีดไว้ โดยไม่อาจรู้ล่วงหน้าเลยว่าความหวังดีที่มากเกินไปจะย้อนกลับมาทำร้ายลูกสาวและตัวเองให้ต้องเจ็บปวด แต่มันหาได้เกิดขึ้นกับสุตาภัญไม่ แต่กลับปะทุขึ้นในชีวิตของ สุรัมภา ลูกสาวคนเล็กของครอบครัว เมื่อเด็กสาวทั้งคู่ต้องดำเนินชีวิตในแบบที่แตกต่างภายใต้ความกดดันเดียวกัน เมื่อกรอบชีวิตที่แน่นหนาไม่ทำให้สุตาภัญหลงทาง เธอมีหลักดำเนินชีวิตที่มั่นคง ผิดกับสุรัมภาที่ต้องขมขื่นกับชีวิตเก็บกด ที่ไม่สามารถทำอะไรตามใจได้เลย รอวันที่ความอึดอัดนั้นจะระเบิดออกมาเท่านั้น

          สายสัมพันธ์เพื่อนระหว่างชนกชนม์และสุตาภัญที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็วทำให้ชยางกูรที่กลับจากอังกฤษอิจฉาเมื่อเขาหลงรักสุตาภัญตั้งแต่แรกพบ แต่เธอไม่ได้รู้สึกพิเศษกับเขาเลย ทำให้ชยางกูรยิ่งเกลียดพี่ชายมากขึ้นเมื่อเขากลายเป็นศัตรูหัวใจคนสำคัญ เขาจึงทำทุกอย่างเพื่อแย่งสุตาภัญมาเป็นของตนเอง แต่กับสุรัมภา ชยางกูรไม่ได้รู้สึกหลงใหลอะไรในตัวเธอเลย ทั้งคู่จึงกลายเป็นคนที่เกลียดชังกันมากกว่าที่จะรักกัน

          การที่สุตาภัญสนิทสนมกับชนกชนม์ทำให้คุณสุทินและคุณเสาวนิตย์กีดกันทุกทาง แต่ลูกสาวคนโตก็แหกฎพ่อแม่เมื่อเห็นว่าไร้เหตุผล ทั้งคู่เบื่อหน่ายลูกสาวผู้ดื้อรั้นคนนี้ แต่กลับภูมิใจกับลูกสาวที่เชื่อฟังอย่างสุรัมภา โดยหารู้ไม่ว่าลูกสาวที่ตนภูมิใจนั้นซุกซ่อนความเก็บกดไว้ และลึก ๆ แล้ว สุรัมภาก็แอบหลงรักชนกชนม์อยู่ด้วยเช่นกัน ทำให้บางครั้งเธอโกรธเกลียดพี่สาวเมื่อได้เห็นพี่สาวใกล้ชิดกับชายหนุ่มที่เธอรัก การที่ชนกชนม์และสุตาภัญเรียนอยู่มหาวิทยาลัยเดียวกัน ยิ่งเพิ่มความสนิทสนมให้ทั้งคู่มากขึ้น และสุตาภัญยังนำพาให้ชนกชนม์ได้รู้จักเพื่อนสนิทร่วมกลุ่มอีก 2 คน คือ ชนิกานต์ และ ธีรดนย์ แม้จะเป็นเพื่อนกลุ่มเดียวกันแต่ทั้งชนิกานต์และธีรดนย์กลับมีความเกลียดชังมอบให้กัน

          ชนิกานต์ เป็นลูกสาวคนเดียวของ คุณธนวัต มหาเศรษฐีที่ตกพุ่มม่ายมานาน ชีวิตเขาหมดไปกับการทำงานและเลี้ยงดูลูกสาวคนเดียวให้ดีที่สุด ชนิกานต์จึงถูกเลี้ยงดูมาแบบตามใจทำให้เธอกลายเป็นสาวเปรี้ยว มาดมั่นที่เอาแต่ใจตัวเอง อยากได้อะไรเธอต้องได้ แม้คุณธนวัตจะหาเศษหาเลยกับผู้หญิงบ้าง ซึ่งชนิกานต์ก็รับรู้ความจริงนี้แต่เธอไม่เคยห้ามพ่อเพราะรู้ว่านั่นคือความสุขของพ่อ เธอขอสิ่งเดียวว่าไม่ให้พ่อเอาใครแทนที่แม่เท่านั้น เหตุผลที่ทำให้ชนิกานต์เปรียบธีรดนย์เหมือนเป็นศัตรู เมื่อเขาเป็นเพียงลูกแม่บ้านอย่าง นางอุษา เท่านั้น การที่ธีรดนย์เป็นคนรักศักดิ์ศรีตัวเองเหนือกว่าสิ่งใดทำให้ชนิกานต์มองว่าเขาจองหองไม่เจียมตัวกับฐานะตัวเอง ฝ่ายธีรดนย์ก็มองชนิกานต์ว่าเป็นผู้หญิงที่ชอบดูถูกคนอื่นจนดูน่าขยะแขยงทั้งคู่จึงกลายเป็นคู่กัดที่เกลียดกัน

          สุตาภัญ ชนิกานต์ และธีรดนย์ เป็นเพื่อนเรียนกันมาตั้งแต่สมัยประถมจนถึงมหาวิทยาลัย การที่คุณธนวัตเอ็นดูธีรดนย์ด้วยการส่งเสียให้เรียนโรงเรียนที่ดีเทียบเท่าลูกสาวตัวเอง จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ชนิกานต์เกลียดเขา และพยายามกันเขาออกจากกลุ่ม แต่สุตาภัญกลับสงสารจึงช่วยเหลือเขาทุกด้าน จนทำให้ธีรดนย์ประทับใจและแอบรักสุตาภัญมาโดยตลอดแต่เธอไม่ได้คิดเหมือนที่เขาคิดกับเธอ แถมชนิกานต์ยังกีดขวางเพราะไม่อยากให้เพื่อนสาวสนิทต้องรักกับผู้ชายที่เธอชิงชังด้วย แม้ธีรดนย์จะถูกอบรมเลี้ยงดูจากแม่ให้เจียมตัวในฐานะของการเป็นแค่ลูกคนใช้ และควรกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ แต่การดูถูกเหยียดหยามจากหญิงคนหนึ่งว่าเป็นคนชั้นต่ำ สร้างแรงกดดันให้เขากลายเป็นผู้ชายที่ทะเยอทะยานเพื่อจุดสูงสุดในการเอาชนะคำดูถูกนั้นให้ได้

          เมื่อชนกชนม์กลายเป็นเพื่อนใหม่ในกลุ่ม แค่แรกพบชนิกานต์ก็หลงรักเขาทันที เธอเปิดเผยให้เขารู้ว่าเธอรักเขา เมื่อโดนจู่โจมแถมยังไม่เคยมีแฟนมาก่อนทำให้ชนกชนม์คบหากับเธอเป็นแฟน และความรักที่ชนิกานต์มอบให้ชนกชนม์แบบโอเวอร์ทำให้ธีรดนย์หมั่นไส้จนหาทางประชดประชันเธอ ส่วนสุตาภัญเมื่อเห็นว่าชนิกานต์หลงรักชนกชนม์ เธอจึงต้องซ่อนความรู้สึกดีที่มีให้เขาโดยไม่ให้เขาและเพื่อนรักล่วงรู้ความลับในใจนี้เด็ดขาด

          แล้วครอบครัวที่อบอุ่นของชนิกานต์ก็ต้องล้มพังครืน เมื่อความรัก ความเข้าใจ ระหว่างเธอกับพ่อต้องถึงจุดแตกสลาย…. คุณธนวัตได้เจอกับ กัณฐิกา ม่ายสาวทรงเครื่องที่ยังสวยไม่สร่าง แม้จะมีลูกโตเป็นสาวแรกรุ่นแล้วก็ตาม เธอเป็นผู้หญิงทะเยอทะยานที่อยากถีบตัวเองให้สุขสบาย เมื่อเจอผู้ชายที่เป็นบ่อเงินบ่อทองอย่างคุณธนวัต เธอจึงใช้เสน่ห์ยั่วยวนจนเขาหลงใหลหัวปักหัวปำถึงขนาดยอมตัดสินใจแต่งงานกับเธอ แม้ชนิกานต์จะขัดขวางทุกวิถีทางแต่ไม่เป็นผล สายสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกจึงมีความชิงชังและเหินห่างเข้ามาแทนที่ เมื่อความรักจากผู้เป็นพ่อถูกแย่งไปจากผู้หญิงหน้าเงิน ชนิกานต์กลายเป็นผู้หญิงเจ้าคิดเจ้าแค้นที่พร้อมยื้อแย่งสิ่งที่เป็นของเธอกลับคืนมา เธอกลายเป็นไม้เบื่อไม้เมากับกัณฐิกา และในเมื่อกัณฐิกาก็ไม่ใช่แม่เลี้ยงที่แสนดี การฟาดฟันระหว่างแม่เลี้ยงกับลูกเลี้ยงจึงระเบิดขึ้นด้วยการหักเหลี่ยมเฉือนคม และความลับอีกอย่างที่ซุกซ่อนอยู่ภายในใจกัณฐิกา คือ เธอตกหลุมรักเด็กหนุ่มคราวลูกอย่างธีรดนย์ เธอต้องการครอบครองเรือนร่างเขา แต่ต้องเก็บงำความลับนี้ไว้ให้มิดชิดที่สุด ไม่อย่างนั้นความฝันที่จะเป็นคุณนายที่สบายไปตลอดชาติของเธอต้องพังทลายแน่ ๆ

          กัณฐิกาไม่เคยเลี้ยงดู กฤติยา ลูกสาวคนเดียวของเธอตั้งแต่แบเบาะ หน้าที่นั้นตกเป็นของ ยายแก้ว แม่ของเธอ จึงไม่แปลกที่กฤติยาจะรักยายแก้วมากกว่าแม่ที่แท้จริง ไม่ใช่ว่ากัณฐิกาไม่รักลูก แต่เธอรักลูกผิดวิธี เมื่อเธอคิดว่าเงินจะซื้อความสุขให้ลูกได้แต่มันไม่ใช่เช่นนั้นเลย กฤติยาต้องการความรักและการเอาใจใส่จากแม่ต่างหาก ทำให้เธอกลายเป็นลูกที่ใช้ชีวิตประชดผู้เป็นแม่เท่านั้น

          ชนิกานต์หนีความจริงที่เจ็บปวดใจเมื่อพ่อได้กำหนดแต่งงานกับกัณฐิกาด้วยการไปเที่ยวพัทยาโดยมีชนกชนม์ สุตาภัญ และธีรดนย์ เดินทางไปด้วย แต่ก็เกิดอุบัติเหตุเมื่อเจ็ทสกีของชนกชนม์ไปชนเจ็ทสกีของธีรดนย์ จนเขาบาดเจ็บหนัก ส่วนธีรดนย์ไม่เป็นไร ยิ่งทำให้ชนิกานต์และธีรดนย์มีปากเสียงกันอย่างรุนแรง จนสุตาภัญต้องห้ามศึกไว้ก่อน และเป็นสุตาภัญที่ช่วยชีวิตชนกชนม์ขึ้นจากน้ำได้ แต่สุดท้ายเธอกลับบอกว่าชนิกานต์เป็นคนช่วยชีวิตเขาเพื่อให้ความรักของเพื่อนเป็นจริงเร็วขึ้น แม้ตัวเองต้องเจ็บปวดกับคำโกหกนั้น ทำให้ชนกชนม์ซาบซึ้งในความดีของชนิกานต์ที่มอบให้เขามากขึ้น

          ในงานแต่งานของ คุณธนวัต และกัณฐิกา ชนิกานต์ต้องไปร่วมงานด้วยความเศร้า แม้ตอนแรกเธอหวังทำลายงานแต่งงานให้ย่อยยับ แต่ลึก ๆ แล้วเธอรักพ่อและหวังให้พ่อมีความสุข เธอจึงไปในสภาพผู้แท้ ด้วยการเมามายจนไม่ได้สติ เช่นเดียวกับกฤติยาที่จำเป็นต้องไปงานแต่งงานของแม่เมื่อโดนบังคับ แต่ในงานเมื่อได้พบธีรดนย์ กฤติยาเหมือนโดนศรรักปักอกเมื่อได้เจอรักแรกพบ เธอตกหลุมรักเขาอย่างจัง แต่ก็ต้องเศร้าใจอย่างที่สุดเมื่อกลับจากงานแต่งงานแล้วได้รับข่าวร้ายว่า สลัมที่ยายแก้วอยู่ถูกเผาไล่ที่ และยายแก้วต้องจบชีวิตลงอย่างน่าอนาถ

          สุดท้ายกฤติยาจำเป็นต้องย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านคุณธนวัตกับแม่แม้ใจจะไม่อยากเลยก็ตาม แต่กัณฐิกาต้องปิดบังฐานะของเธอว่าเป็นแค่หลานเท่านั้น ไม่ใช่ลูกสาว เพื่อหนทางสบายไปตลอดชีวิตของเธอ ยิ่งทำให้กฤติยารู้สึกปวดร้าวในหัวใจเมื่อไม่เคยได้สัมผัสความรักที่โหยหาจากแม่เลย และเมื่อรู้ว่าผู้เป็นแม่ก็มีท่าทีพิเศษต่อธีรดนย์ กฤติยาจึงคิดประชดแม่ด้วยการหว่านเสน่ห์ให้คุณธนวัต ซึ่งก็ได้ผลเมื่อทำให้แม่เจ็บปวด แต่เธอก็ไม่ได้คิดเกินเลยกับพ่อเลี้ยง แม้เขาจะหวังสิ่งนั้นจากเธอก็ตาม

          ดังนั้นเมื่อเห็นพฤติกรรมกร้านโลกเพื่อกลั่นแกล้งแม่ของกฤติยา ทำให้ชนิกานต์พลอยเกลียดเธอไปด้วย เมื่อคิดว่าเธอคงไม่ต่างจากกัณฐิกา กฤติยาพยายามเลี่ยงปะทะกับชนิกานต์ แต่ไม่วายโดนกลั่นแกล้งให้เจ็บตัวจนธีรดนย์ต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ยิ่งทำให้ชนิกานต์เกลียดชังเขามากขึ้น ความมีน้ำใจของธีรดนย์ทำให้กฤติยารักเขามากขึ้น แต่เขากลับคิดต่อเธอเพียงน้องสาวคนหนึ่งเท่านั้น เพราะหัวใจเขามีแต่สุตาภัญเพียงผู้เดียว และในวันเกิดของสุตาภัญ ธีรดนย์ก็ได้สร้างความประทับใจให้เธอเมื่อมอบของขวัญซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่สุตาภัญชื่นชอบเธอนั่นคือ โมเดลเรือ ผิดกับชนกชนม์ที่เสียใจเมื่อไม่ได้เตรียมของขวัญให้สุตาภัญ ที่นับว่าเขาจะได้ค้นพบใจตัวเองมากขึ้นว่าเขาได้รักเธอไปแล้ว

          แต่งานวันเกิดต้องวุ่นวายเมื่อสุรัมภาเปิดเผยใจตัวเองว่ารักชนกชนม์ด้วยการยื้อแย่งกับชนิกานต์อย่างเปิดเผยโดยไม่มีใครยอมใคร โดยคนกลางอย่างชนกชนม์ลำบากใจมากที่สุด เมื่อเขาได้รู้ใจตัวเองแล้วว่าคนที่เขารักคือ สุตาภัญ เขาจึงตัดสินใจบอกความในใจว่ารักเธอ แม้เธอจะรู้สึกเช่นเดียวกับเขา แต่ก็ต้องปฏิเสธเขาด้วยการแกล้งบอกว่าเธอรักธีรดนย์ต่างหากเพราะไม่อยากทำร้ายจิตใจเพื่อนรักและน้องสาวตัวเอง และนับว่าชยางกูรจะเกลียดชังวชนกชนม์มากขึ้น เมื่อเขาตามตื้อสุตาภัญไม่สำเร็จ ยิ่งได้รู้ว่าสุตาภัญหลงรักพี่ชายเขาด้วยแล้ว เขาจึงเพิ่มความเกลียดชังต่อพี่ชายมากขึ้นจนต้องทำทุกวิถีทางเพื่อเอาชนะพี่ชาย

          สิ่งหนึ่งที่เขาทำ คือ การขอแม่เข้าไปบริหารบริษัท แม้ชนกชนม์จะเตือนว่าเขายังขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้บริหารที่ดี แต่ก็โดนแม่ที่รักชยางกูร โดยไม่สนใจเหตุผลใดด่าว่าเขาอิจฉาน้อง การเข้ามาบริหารบริษัทของชยางกูรทำให้สถานการณ์บริษัทย่ำแย่ เมื่อเขาไม่มีความรู้ ความสามารถ ไม่มีประสบการณ์ และยังใช้อารมณ์ตัดสินใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น เขาไล่มันสมองของบริษัทออกไปหลายคน รวมทั้งยังตกเป็นทาสของการพนันจากการชักชวนของเสี่ยปรัชญาอีกด้วย ชยางกูรต้องการครอบครองสุตาภัญเป็นที่สุด และเมื่อไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็ต้องเอาด้วยกล เขาจึงล่อลวงสุตาภัญให้ไปที่บ้านเขาเพื่อปลุกปล้ำเธอ แต่ชนกชนม์ก็มาช่วยเธอไว้ได้อย่างหวุดหวิดก่อนที่เธอจะตกเป็นทาสอารมณ์ของชยางกูร และเขาก็ชกต่อยจนน้องชายถึงขึ้นเลือดตกยางออก

          สุรัมภาที่สะกดรอยตามพี่สาวมาที่บ้านชนกชนม์ เมื่อคิดว่าพี่สาวกำลังแอบลักลอบมาพบกับชายที่รัก และเมื่อได้พบไม้เบื่อไม้เมาอย่างชยางกูรอยู่ในสภาพสะบักสะบอมเธอจึงพูดเย้ยเขา สุดท้ายชยางกูรข่มขืนสุรัมภาด้วยความแค้นจนเธอเสียใจที่สุด เมื่อชีวิตต้องตกนรกกลายเป็นเมียของผู้ชายกักขฬะ และบัดนี้เขาก็เป็นศัตรูที่มีเพียงความเกลียดชังมอบให้กันเท่านั้น ภาพที่ชนกชนม์กำลังอุ้มสุตาภัญไปส่งที่บ้านหลังจากช่วยเหลือเธอให้พ้นเงื้อมมืออันชั่วร้ายของชยางกูร ทำให้คุณสุทินและคุณเสาวนิตย์เข้าใจผิด คิดว่าลูกสาวไม่รักนวลสงวนตัวจึงต่อว่าลูกสาวอย่างหนัก และทั้งคู่ก็ยื่นคำขาดให้เธอเลิกคบหากับชนกชนม์

          แม้จะต้องเจ็บตัวจากฝีมือพี่ชาย แต่ชยางกูรก็หาวิธีกำจัดชนกชนม์ให้พ้นทางได้ด้วยการใส่ไฟต่อคุณชลนิภาว่าพี่ชายคิดพาสุตาภัญมาทำประเจิดประเจ้อในบ้าน แต่เมื่อเข้าห้ามไว้พี่ชายก็ไม่ฟังจึงชกต่อยเขาจนหน้าบวมปูดเช่นนี้ แม้ชนกชนม์พยายามอธิบายที่ทำร้ายน้องแต่แม่ไม่เคยเชื่อเขา เธอเชื่อลูกชายสุดที่รักอย่างเดียว เธอจึงใช้ที่เขี่ยบุหรี่ปาหัวชนกชนม์จนหัวแตกแล้วไล่ออกจากบ้านแบบไร้เยื่อใย ความรักศักดิ์ศรีของตัวเองทำให้ชนกชนม์ตัดสินใจออกจากบ้านไป ยิ่งทำให้ชยางกูรสะใจยิ่งนัก ชนกชนม์ไร้ซึ่งหนทางไป เขาจึงไปพักอาศัยอยู่กับเพื่อนรักอย่าง สุรเดช อีกหนึ่งผลผลิตของครอบครัวที่แตกแยกจนชีวิตต้องดำดิ่งสู่ความเลวร้ายเมื่อตกเป็นทาสยาเสพติด และยังเป็นเครือข่ายผู้ขายอีกด้วย

          แต่ชนกชนม์ยังรักดีแม้จะได้รับการชักชวนให้เสพยาครั้งแล้วครั้งเล่าจากสุรเดชแต่เขาไม่เคยคิดว่ายาเสพติดจะช่วยทำให้ปัญหาชีวิตเขาคลี่คลายไปได้ เขาจึงเลือกที่จะไปทำงานเป็นเด็กเสิร์ฟแทน แม้จะได้ข้อเสนอจากแขกที่มาเที่ยวเพราะหน้าตาที่หล่อเหลาเขาโดนใจใครหลายคนให้ขายตัวเพื่อเงิน แต่เขาก็ไม่คิดจะทำอาชีพลัดนั้น

          นับวันความสัมพันธ์ระหว่างชนิกานต์กับธีรดนย์จะยิ่งเลวร้ายมากขึ้น โดยมีตัวกลางอย่างกัณฐิกาที่คอยเติมเชื้อไฟ แล้วกัณฐิกายังใช้เล่ห์มายาเพื่อทำให้ธีรดนย์เป็นของเธอให้ได้ และภาพที่กัณฐิกากำลังอ่อยเหยื่อธีรดนย์อยู่ทำให้ชนิกานต์ที่ได้เห็นภาพนั้นตัดสินใจขับรถชนทั้งคู่ แต่นางอุษาที่เห็นเหตุการณ์นั้นก่อนจึงรีบวิ่งเข้าขวางธีรดนย์ สุดท้ายเธอจึงต้องรับเคราะห์แทนลูกชายไป ชนิกานต์เสียใจอย่างสุดหัวใจที่ฆ่านางอุษาตายด้วยน้ำมือตนเอง แม้เธอจะเกลียดธีรดนย์มากแค่ไหน แต่เธอก็ไม่ได้เกลียดนางอุษา เพราะนางอุษาคือผู้มีพระคุณที่เลี้ยงดูเธอมาอย่างทะนุถนอม แม้ธีรดนย์จะหวังให้ชนิกานต์ไปรับกรรมในคุก แต่คุณธนวัตก็ขอร้องต่อเขาไม่ให้เอาผิดชนิกานต์โดยอ้างบุญคุณจากข้าวแดงแกงร้อนมาเป็นข้อแลกเปลี่ยน แต่แล้วธีรดนย์ก็แก้แค้นต่อชนิกานต์ตามแบบของเขาเองด้วยการปลุกปล้ำจนได้เธอเป็นเมีย แม้จะตกเป็นเมียธีรดนย์อย่างไม่เต็มใจ แต่ชนิกานต์กลับมีความสุขไปกับรสสวาทที่เธอได้รับจากเขา ความรักที่เคยมอบให้ชนกชนม์จนหมดหัวใจกลับกลายเป็นความว่างเปล่า โดยที่เธอไม่เสียใจสักนิด แต่ความรักทั้งหมดถูกส่งมอบให้ธีรดนย์แทน จากผู้โดนกดขี่บัดนี้ ธีรดนย์กลายเป็นผู้ชนะที่อยู่เหนือชนิกานต์ เธอจึงเปรียบเป็นลูกไก่ในกำมือเขาเท่านั้น ชนิกานต์กลายเป็นผู้หญิงขี้หึงเมื่อต้องการให้ธีรดนย์เป็นของเธอคนเดียว เธอจึงแสดงความเป็นเจ้าของเขาจนออกนอกหน้า เธออาละวาดรุนแรงกับกฤติยาเมื่อเห็นเธอมาตอแยกับธีรดนย์ รวมทั้งกับสุตาภัญ ซึ่งรู้สึกแปลกใจที่เห็นท่าทีเช่นนั้นของเพื่อนสาวเพราะตลอดมาเธอเกลียดชังธีรดนย์ยังกับอะไรดี

          ในยามเศร้าใจเมื่อการจากไปของแม่ยังไม่ทำให้ความทุกข์ในใจธีรดนย์หายไปได้ เขามีที่พึ่งทางใจอย่างสุตาภัญ เขาจึงไปหาเธอที่บ้านเพื่อหวังได้กำลังใจในการลุกขึ้นสู้กับปัญหา สุตาภัญไม่ได้คิดอะไรเกินเลยกับธีรดนย์จึงกอดปลอบประโลมเขาในยามท้อแท้ แต่การกระทำนั้นกำลังทำร้ายตัวเอง เมื่อทั้งชนกชนม์ที่หวังจะมาปรับทุกข์กับเธอได้เห็นภาพบาดตาบาดใจนั้น รวมทั้งพ่อแม่ที่มาเห็นภาพนั้นด้วยเช่นกัน ทั้งคู่จึงอบรมลูกสาวให้รักนวลสงวนตัวแต่สุตาภัญก็อธิบายเหตุผลที่ทำเช่นนั้น แต่พ่อแม่ไม่ฟังจึงออกปากไล่เธอออกจากบ้านเมื่อทำตัวให้น่าอับอาย ชีวิตชนกชนม์ไม่ได้เลวร้ายเพียงแค่เห็นภาพที่สุตาภัญกอดธีรดนย์เท่านั้น เมื่อโดนแม่ที่ได้รับฟังคำใส่ไฟจากชยางกูรดูถูกว่าชีวิตตกต่ำจนคิดขายตัว เมื่อชีวิตไม่มีอะไรหลงเหลือแล้ว ชนกชนม์จึงคิดว่ามีชนิกานต์เพียงคนเดียวเท่านั้นที่รักเขาแต่เพียงผู้เดียว เขาจึงไปหาเธอด้วยความหวังสุดท้าย แต่กลับกลายว่าบัดนี้ชนิกานต์ที่หมดรักในตัวเขาอย่างสิ้นเชิงได้บอกเลิกต่อเขา และเธอก็บอกความจริงกับต่อเขาว่าเธอไม่ได้ช่วยเขาจากเหตุการณ์เจ็ทสกีคว่ำ แต่เป็นสุตาภัญต่างหากที่ช่วยชีวิตเขาไว้ แม้จะซาบซึ้งในน้ำใจของสุตาภัญแต่บัดนี้เขารู้แล้วว่าเธอไม่ได้รักเขาแต่รักธีรดนต์ต่างหาก

          สุดท้ายชนกชนม์ตัดสินใจหันหน้าเข้าหายาเสพติด เมื่อคิดว่ามันจะทำให้เขาลืมปัญหาทุกอย่างในชีวิต แม้จะปฏิเสธมันมาตลอดก็ตาม แต่กลับเป็นว่าชีวิตเขาช่างเลวร้ายเมื่อเอาตัวไปพัวพันกับสิ่งชั่วร้าย สุตาภัญออกจากบ้านเพื่อยุติปัญหาระหว่างเธอกับพ่อแม่ เธอออกไปอยู่อพาร์ทเม้นท์ใกล้มหาวิทยาลัย แต่เธอไม่ได้ทำตัวเหลวแหลกเพื่อประชดพ่อแม่ เธอตั้งมั่นที่จะพิสูจน์ตัวเองให้พ่อกับแม่เห็นความดีที่อยู่ในส่วนลึกของหัวใจเธอ ผิดกับชีวิตของสุรัมภา ที่เมื่อขาดพี่สาวคอยเป็นกำลังใจและให้หลักชีวิตเธอมาตลอด จึงกลายเป็นเด็กสาวใจแตกเต็มขั้นด้วยการหนีเที่ยวกลางคืนอย่างหนักแถมใช้ชีวิตเสเพลไปกับการดื่มเหล้าอีกด้วย ส่วนธีรดนย์เมื่อได้รู้ว่าชนิกานต์ขาดเขาไม่ได้ เขายิ่งแกล้งทำให้เธอกลายเป็นคนติดเหล้าไปแล้ว ความเศร้าใจของธีรดนย์ก็ได้รับการเติมเต็มด้วยกำลังใจจากกฤติยาที่รักและหวังดีต่อเขาตลอด และเมื่อได้รับการปฏิเสธจากสุตาภัญหลังบอกรักกับเธอ ทำให้ธีรดนย์เสียใจแล้วความเห็นอกเห็นใจก็ทำให้ธีรดนย์และกฤติยาได้สานสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งต่อกัน พอรู้ว่าชีวิตชนกชนม์ต้องย่ำแย่เมื่อโดนชนิกานต์ตัดความสัมพันธ์ สุตาภัญจึงพร้อมยืนเคียงข้างเขาเพื่อฝ่าฟันปัญหาไปด้วยกัน กำลังใจที่ดีจากสุตาภัญทำให้ชนกชนม์ได้รู้ใจตัวเองว่าใจแท้ที่จริงแล้วเขารักเธออย่างสุดหัวใจ

          ทางด้านชีวิตชยางกูรกำลังพบจุดวิกฤติเมื่อเป็นหนี้สินเสี่ยปรัชญาหลายสิบล้านทำให้เขาโดนซ้อม และขู่ว่าจะแฉความลับนี้ให้คุณชลนิภารู้ แต่เขาก็ค้นพบทางออกให้ชีวิตได้เมื่อเสี่ยปรัชญาถูกใจสุตาภัญ เมื่อได้พบเธอขณะทำงานเป็นเด็กเสิร์ฟที่ร้านอาหาร เสี่ยปรัชญาจึงยื่นข้อเสนอว่าถ้าชยางกูรพาตัวสุตาภัญมาให้เขาสังเวยสุขได้เขาจะยกหนี้สินให้หมด

          ชีวิตสุรัมภาย่ำแย่เมื่อเธอได้ค้นพบว่าตัวเองกำลังตั้งท้อง แถมพ่อแม่ยังจับได้ว่าเธอหนีเที่ยวจึงโดนกักบริเวณ เช่นเดียวกับชนิกานต์ที่ได้รู้ความจริงว่าเธอกำลังตั้งท้องกับธีรดนย์ แต่นับวันเขาจะยิ่งทำตัวเหินห่างจากเธอมากขึ้น แถมกัณฐิกายังล่วงรู้ความลับเรื่องการท้องของชนิกานต์อีกต่างหาก เธอจึงรอวันที่จะแฉความเลวร้ายนี้ของลูกเลี้ยงตัวแสบให้ทุกคนรู้อย่างสะใจ

          สุรัมภาไม่อาจเก็บควาทุกข์เรื่องการท้องไว้ได้คนเดียว เธอจึงบอกพี่สาวให้ได้รับรู้ เมื่อรู้ดีว่าพี่สาวหวังดีกับเธอมาโดยตลอด สุตาภัญสงสารน้องสาวที่ชะตาชีวิตเป็นเช่นนี้ และยิ่งโกรธเกลียดชยางกูรมากขึ้นที่ทำร้ายน้องสาวเธอ เธอพร้อมสุรัมภาจึงบุกไปที่บ้านเพื่อทวงความรับผิดชอบจากเขา แต่ก็ได้รับการปฏิเสธจากเขาและคุณชลนิภา แถมยังโดนดูหมิ่นน้ำใจอีกด้วย คุณสุทินและคุณเสาวณิต ได้รู้ความลับเรื่องการท้องของสุรัมภา ทั้งคู่โกรธมากที่ลูกสาวซึ่งไว้ใจมาตลอดกลายเป็นเด็กใจแตก ท้องไม่มีพ่อตั้งแต่ยังเรียนหนังสือไม่จบ จึงไล่สุรัมภาออกจากบ้านไป เธอจึงต้องไปอาศัยอยู่กับพี่สาว แต่เหมือนว่ากำลังใจที่ดีจากพี่สาวจะทำให้สุรัมภาเข้มแข็งขึ้นมาก

          เมื่อโดนเร่งรัดเรื่องสุตาภัญจากเสี่ยปรัชญา ชยางกูรจึงต้องวางแผนลักพาตัวเธอ แต่ชนกชนม์ก็ยังมาช่วยเธอได้อย่างหวุดหวิด และซัดน้องชายจนสะบักสะบอมอีกครั้ง แม้จะโดนน้องชายใช้วิธีหมาลอบกัดก็ตาม ชนกชนม์ตัดสินใจพาสุตาภัญไปแจ้งความตำรวจเรื่องชยางกูรเพื่อไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ชนกชนม์และสุตาภัญได้เปิดหัวใจรักต่อกันมากยิ่งขึ้น เมื่อทำงานพลาด เสี่ยปรัชญาโกรธแค้นต่อชยางกูรอย่างมาก จึงสั่งลูกน้องให้รุมทำร้ายเขาจนบอบช้ำทั้งทางร่างกายและจิตใจ แถมเสี่ยปรัชญายังบุกไปที่ทำงานคุณชลนิภาเพื่อแฉเรื่องที่ชยางกูรเป็นหนี้การพนันเขา แถมตำรวจยังตามไปล่าตัวชยางกูรที่บ้าน เมื่อโดนแจ้งความเรื่องการพยายามข่มขืนสุตาภัญ ทำให้คุณชลนิภาเริ่มตระหนักถึงความรักที่เกินขอบเขตที่เธอมอบให้ลูกชายอย่างชยางกูร

          ความใกล้ชิดระหว่างกฤติยากับธีรดนย์ทำให้ชนิกานต์อาละวาดตบตีกฤติยาเป็นการใหญ่ จนกัณฐิกาต้องเข้ามาช่วยลูกสาว และแม่ก็ได้ว่ากล่าวตักเตือนลูกสาวเรื่องธีรดนย์ กฤติยามั่นใจว่าแม่กำลังหึงหวงเธอ จึงพูดประชดประชันเรื่องที่แม่ก็หลงรักธีรดนย์อยู่ การเชือดเฉือนใจที่ดุเดือดระหว่างสองแม่ลูกทำให้ชนิกานต์ที่แอบฟังอยู่ได้รู้ความจริงว่าแท้จริงแล้วทั้งคู่เป็นแม่ลูกกัน ไม่ใช่น้าหลานกันอย่างที่บอกทุกคน ชนิกานต์จึงหวังจะแฉความลับของแม่เลี้ยงให้พ่อได้รู้ แต่กัณฐิกาก็ใช้ความลับเรื่องการท้องของชนิกานต์มาเป็นเครื่องต่อรอง ทำให้ชนิกานต์นึกเสียดายที่ไม่ได้แฉความลับของแม่เลี้ยงผู้กระหายเงิน

          เมื่อรักษาตัวจากอาการบาดเจ็บจนหายดี ชยางกูรตัดสินใจกลับบ้านเพราะคิดว่ายังไงแม่ก็ต้องเชื่อเขาและอยู่ข้างเขาตลอดเวลา แต่ครั้งนี้ไม่ใช่อย่างที่ผ่านมาเมื่อคุณชลนิภามีสติและเหตุผลมากขึ้นจากข้อคิดที่ได้คุณธนกรซึ่งเธอไม่เคยคิดว่าเขาจะช่วยเหลืออะไรเธอได้ ดังนั้น เมื่อโดนต้อนให้จนมุมเพื่อให้บอกเหตุผลเรื่องหนี้การพนันและคดีข่มขืนสุตาภัญ จนโดนตำรวจแจ้งจับ แต่เมื่อไม่สามารถหาเหตุผลได้ ชยางกูรก็เผยโฉมหน้าตัวเองออกมา และตอกย้ำว่าที่เขาเลวเป็นเพราะการเลี้ยงดูของแม่ ยิ่งทำให้คุณชลนิภาได้รู้ธาตุแท้ลูกชายคนนี้ เธอเสียใจที่ความรักซึ่งเธอให้เขาจะเป็นดาบสองคมที่ย้อนกลับมาทำร้ายเธอเธอใช้ที่เขี่ยบุหรี่อันเดียวกับที่ทำร้ายชนกชนม์ปาหัวชยางกูรจนแตกแล้วก็ไล่เขาออกจากบ้าน เมื่อหมดสิ้นทุกอย่างในชีวิต ชยางกูรจึงคิดจัดการกับศัตรูที่ทำให้เขาเป็นอย่างนี้ เริ่มที่เสี่ยปรัชญาด้วยการโทรไปแจ้งตำรวจเรื่องการเปิดบ่อนพนันผิดกฎหมายและการลักลอบขนอาวุธเถื่อนด้วย จนเสี่ยปรัชญาต้องโดนตำรวจตามจับจนต้องหนีหัวซุกหัวซุน

          แล้วศัตรูคนต่อไปคือ ชนกชนม์ โดยเขาต้องการทำลายหัวใจพี่ชายนั่นคือ สุตาภัญ เขาจึงคิดลักพาตัวเธอไปปู้ยี่ปู้ยำอีกครั้ง แต่การบุกไปที่ห้องทำให้เขาได้พบสุรัมภาแทน และเมื่อโดนขัดขวางจากเธอทำให้เขาทำร้ายเธอจนเกือบจะแท้ง แต่โชคดีที่ไม่เป็นเช่นนั้นเมื่อสุตาภัญ พร้อมคุณสุทิน คุณเสาวนิตย์ ซึ่งได้รู้ซึ้งถึงการเลี้ยงลูกที่ผิดแบบของตัวเองมาตลอดกำลังจะมารับเธอกลับบ้านแต่ต้องมาพบเธอโดยทำร้ายก่อน สุดท้ายทุกคนก็โล่งใจเมื่อเด็กในท้องสุรัมภาปลอดภัย สายใยรักของครอบครัวจึงกลับมาสมบูรณ์แบบอีกครั้ง ยาเสพติดไม่เคยให้ประโยชน์ มีแต่ให้โทษ ดังนั้นชีวิตที่เกี่ยวพันกับยาเสพติดของชนกชนม์กำลังถึงจุดเลวร้าย เขากลายเป็นผู้ส่งยาเสพติดด้วย ชนกชนม์ต้องต่อสู้กับจิตใจที่อยากยา แต่เขาก็อยากจะเลิกมันเพื่อผู้หญิงที่รักอย่างสุตาภัญ และเมื่อเขารับปากกับสุรเดชว่าจะทำงานส่งยาเป็นครั้งสุดท้าย แต่ครั้งนี้เขาและสุรเดชต้องพิสูจน์บทเรียนของความเป็นเพื่อนที่ยิ่งใหญ่ เมื่อขณะไปส่งยานั้นตำรวจได้นำกำลังเข้าจับกุม ชนกชนม์และสุรเดชต้องหนีหัวซุกหัวซุน สุดท้ายสุรเดชยอมตายเพื่อเพื่อนรักเพื่อให้ชนกชนม์หนีไปได้ แต่เขาก็โดนยิงที่แขน เขาซึ้งใจที่สุรเดชต้องมาจบชีวิตเพื่อช่วยเหลือชีวิตเขา ชนกชนม์หนีไปหาสุตาภัญ เธอพาเขาส่งโรงพยาบาล โดยที่ไม่รู้สาหตุที่เขาโดนยิง เมื่อเขาตื่นขึ้นมาและพบว่าอยู่ที่โรงพยาบาลเขาจึงพยายามหนีเพราะกลัวโดนจับ และเมื่อโดนคาดคั้นหนักถึงสาเหตุการโดนยิง ชนกชนม์จึงเผยความจริงเรื่องการติดยาให้สุตาภัญได้รับรู้ สุตาภัญโกรธมากที่เขาใฝ่ต่ำเอาตัวไปมั่วกับยาเสพติด เธอต่อว่าและตบหน้าเขาด้วยความเสียใจ

          เมื่อตั้งสติได้หลังจากความโกรธจางหาย สุตาภัญรู้ดีว่าเธอทำผิดต่อชนกชนม์ เพราะในยามนี้เขาต้องการกำลังใจจากเธอไม่ใช่การทับถมให้เจ็บช้ำน้ำใจ แต่เมื่อคิดได้ก็สายไปเมื่อเขาหนีเธอไปแล้ว ชนกชนม์เสียใจเมื่อผู้หญิงที่เขาคิดว่าเข้าใจมากที่สุดอย่างสุตาภัญก็ไม่ต่างจากคนอื่นที่เห็นเขาเป็นกากเดนสังคม เขาจึงกลับไปที่บ้านสุรเดช แต่ไม่คิดจะเสพยาอีกต่อไป เขาเผายาทั้งหมดทิ้ง และต้องต่อสู้กับอาการอยากยาอย่างทุกข์ทรมาน แต่เขาก็ตั้งมั่นที่จะเลิกมันให้ได้ สุตาภัญตามหาชนกชนม์ในทุกที่ ๆ เขาจะไป และได้รับกำลังใจจากคุณธนกรและคุณชลนิภาที่บัดนี้รู้แล้วว่าทำร้ายลูกชายอย่างชนกชนม์มากแค่ไหน และสุดท้ายเธอได้พบเขา เธอขอโทษต่อเขาที่ใช้อารมณ์โกรธทับถมให้เขาขาดกำลังใจ แต่ชนกชนม์ไม่โกรธเธอ แต่กลับรู้สึกซาบซึ้งในสิ่งที่ผู้หญิงคนนี้ทำเพื่อเขามาตลอดชีวิต สุตาภัญร้องขอให้ชนกชนม์เข้ารับการบำบัดยาเสพติดจากสถานบำบัด ซึ่งเขาก็ตั้งใจทำเพื่อเธอ เมื่ออยากทิ้งอดีตเลวร้ายทั้งหมด เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่กับอนาคตที่สดใส เพราะไม่มีอะไรที่สายเกินไป

          แม้จะขัดขวางไม่สำเร็จที่จะให้ลูกสาวข้องเกี่ยวกับธีรดนย์ แถมยิ่งต้องเจ็บปวดมากขึ้นเมื่อได้รู้ความจริงว่ากฤติยามีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับธีรดนย์ แม้จะเป็นการทำร้ายใจตัวเองแต่กัณฐิกาก็หวังที่จะทำลายหัวใจชนิกานต์ให้เจ็บปวดกว่าเธอ เมื่อเธอรู้ว่าลูกเลี้ยงหลงรักธีรดนย์มากแค่ไหน เธอจึงให้คุณธนวัตจัดการเรื่องแต่งงานระหว่างธีรดนย์กับกฤติยาอย่างรวดเร็วที่สุด ชนิกานต์เสียใจที่สุดเมื่อชายที่รักกำลังจะแต่งงานกับหญิงอื่น เธอจึงไม่จำเป็นต้องปิดบังเรื่องการท้องของเธอ ชนิกานต์จึงบอกว่าเธอท้องกับเขา แต่ธีรดนย์คิดว่าเป็นแผนการทำลายเขาจึงพูดทำร้ายจิตใจเธอ แถมหัวใจชนิกานต์ยังบอบช้ำอย่างมากขึ้นเมื่อคุณธนวัตรู้ความจริงเรื่องการท้องของเธอ เขาตบหน้าลูกสาวที่เธอทำเรื่องเลวร้าย แถมยังออกปากไล่ออกจากบ้าน แม้เธอพยายามบอกความจริงเรื่องกัณฐิกาแต่เขาก็ไม่สนใจจะรับฟัง ชนิกานต์จึงออกจากบ้านพร้อมกับปืนของพ่อ

          ที่พึ่งยามท้อแท้ของชนิกานต์ยังเป็น สุตาภัญ เธอไปหาเพื่อนรักและได้บอกความจริงเรื่องการท้องของเธอกับธีรดนย์ และงานแต่งงานที่กำลังจะเกิดขึ้นของธีรดนย์กับกฤติยา สุตาภัญโกรธที่ธีรดนย์กลายเป็นผู้ชายที่ไม่มีความรับผิดชอบ และหวังจะพูดกับเขาในเรื่องนี้ให้รู้เรื่อง แต่รุ่งเช้าชนิกานต์ก็หายไปจากบ้าน ทำให้สุตาภัญคิดว่าเธอต้องไปที่งานแต่งงานของธีรดนย์แน่นอน แต่เมื่อไปที่งานก็ไม่พบเพื่อนรัก เธอจึงพบแต่ธีรดนย์และได้ต่อว่าต่อขานเขา ทำให้ธีรดนย์เผยความในใจว่าคนที่เขาอยากแต่งงานด้วยมากที่สุดคือเธอต่างหาก กฤติยาได้ยินคำพูดนั้นก็เสียใจมากขึ้น แต่เธอข่มความเสียใจไว้เมื่อพิธีการรดน้ำสังข์กำลังจะเริ่มขึ้น ไม่ทันที่พิธีกรจะเริ่ม ชนิกานต์ก็บุกมาในงาน แฉความสัมพันธ์ว่ากัณฐิกาเป็นแม่ของกฤติยา ไม่ใช่น้าสาวอย่างที่เธอบอกทุกคน คุณธนวัตจึงต้องเค้นเอาความจริงจากกฤติยาเมื่อภรรยาปากแข็ง สุดท้ายกฤติยายอมรับความจริงว่าเป็นลูกสาวของกัณฐิกาเมื่อไม่อยากทนอึดอัดอยู่ต่อไป

          กัณฐิกาโกรธลูกสาวมากที่ทำความฝันของเธอพังทลายหมด เมื่อคุณธนวัตโกรธเธอมาก ๆ อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน กัณฐิกากระชากหน้ากากตัวเองออกมาเพื่อทำร้ายชนิกานต์บ้าง เมื่อประกาศความจริงเรื่องการท้องของชนิกานต์กับธีรดนย์ให้ทุกคนในงานได้รับรู้เพื่อความอับอายของลูกเลี้ยง สุดท้ายชนิกานต์คุมอารมณ์ไม่อยู่จึงใช้ปืนนั้นจ่อไปที่กัณฐิกา แต่เธอหลบได้ทันแล้วกระสุนนัดนั้นก็ปลิดชีพธีรดนย์แทน เสียงปืนที่ดังขึ้นทำลายทุกความเงียบและเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของทุกคน ธีรดนย์จบชีวิตด้วยความแค้น แต่ก่อนหมดลมหายใจเขาขอโทษต่อกฤติยาและชนิกานต์ เขาขอให้เธอเลี้ยงลูกของเขาให้เป็นคนดี ไม่มีปัญหาดั่งเช่นเขาและเธอ

          คุณธนวัตสะเทือนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เขารู้ดีว่าชีวิตลูกสาวต้องหม่นหมองเพราะเขาที่ละเลยความเอาใจใส่ต่อเธอ สุดท้ายเขารับกรรมแทนด้วยการยอมติดคุกเมื่อบอกตำรวจว่ายิงธีรดนย์เอง อานุภาพแห่งรักของพ่อที่มีต่อลูกจึงได้พบพิสูจน์ยิ่งใหญ่ แล้วชีวิตเขาก็ได้ค้นพบสัจธรรมอีกบทหนึ่ง ชนิกานต์ลืมความทุกข์ใจทั้งหมดด้วยการกลับมาดูแลตัวเองและลูกในท้องให้ดี เธอตั้งใจที่จะเป็นแม่ที่ดีของลูก แม้ว่าจะต้องเป็นทั้งพ่อและแม่ในเวลาเดียวกัน แต่ลูกของเธอก็ต้องไม่เป็นอย่างเธอ

          ส่วนชีวิตณัฐิกาพลิกผัน เมื่อไม่ได้สมบัติติดมือสักชิ้นจากสามี แต่เธอไม่เลิกยึดติดกับวัตถุนิยม จนชีวิตเธอต้องกลับสู่วังวนเดิม ในการเป็นผู้หญิงขายบริการให้เสี่ยมีเงินได้เธอสำเริงสำราญ ตรงกันข้ามกับชีวิตของกฤติยาอย่างสิ้นเชิง เพราะหลังจากการตายของธีรดนย์เธอตัดสินใจบวชชีเพื่ออุทิศช่วงเวลาทั้งหมดที่เหลือของชีวิตในการปฏิบัติธรรม ด้วยความหวังว่าจะอุทิศผลบุญให้ธีรดนย์และอีกทางหนึ่งก็เพื่อไถ่บาปให้ผู้เป็นบุพการีของเธอที่ยังหลงอยู่ในวังวนของกิเลสตัณหา

          บทเรียนชีวิตครั้งใหญ่เกิดขึ้นกับคุณชลนิภา เมื่อธุรกิจขาดทุนจนเกือบล้มละลายจากฝีมือของชยางกูร ลูกชายที่เธอเลี้ยงดูแบบตามใจทุกอย่าง เธอจึงหันมามองชีวิตอย่างความเป็นจริงมากขึ้น โดยได้คุณธนกร สามีที่พร้อมเป็นกำลังใจให้เธอ ทั้งคู่จึงเป็นก้าวที่เดินไปพร้อมกัน ไม่มีใครเป็นช้างเท้าหน้าหรือช้างเท้าหลัง แม้วันนี้คุณชลนิภาจะย้อนเวลากลับไปเพื่ออบรมสั่งสอนลูกทั้งสองคนอีกครั้งเพื่อให้ทั้งคู่เติบโตเป็นคนดีมีคุณภาพไม่ได้ เธอจึงทำได้เพียงสร้างอนาคตที่ดีให้ลูกหลานเท่านั้น ส่วนชีวิตของชยางกูรต้องเดินบนเส้นทางคนเลวเมื่อเขากลายเป็นมือปืนที่ใช้การปลิดชีพเป็นหนทางอยู่รอดของตัวเอง แต่ชีวิตของเขาไม่มีความสุขเหลือเลยเมื่อต้องเป็นทั้งผู้ล่าและผู้ถูกล่า เขาจึงต้องหนีทั้งการตามล่าจากตำรวจและเสี่ยปรัชญา

          ส่วนคุณสุทิน และคุณเสาวนิตย์ ก็ได้รับบทเรียนแสนแพงเช่นกันจากการเลี้ยงดูลูกด้วยการตีกรอบจนเคร่งครัดทำให้ต้องเจ็บปวด เขาและเธอกลับมาเลี้ยงลูกในทางที่ถูกต้องเพื่อแก้ไขอดีตที่ปวดร้าว สุรัมภากลับมาเข้มแข็ง เพราะจากวันนี้ไปเธอมีเพียงลูกน้อยที่คอยเป็นกำลังใจให้ชีวิตเธอมีค่า เธอรู้ดีว่าจะเลี้ยงลูกอย่างไรไม่ให้เป็นเช่นเธอ เธอกลับไปเรียนต่อจนจบมหาวิทยาลัย และเปิดธุรกิจเบเกอรี่พร้อมเลี้ยงลูกสาวอย่างมีความสุข

          ชนกชนม์กลับมาเรียนจนจบปริญญาตรีเพื่อนำความภาคภูมิใจมาให้แม่ และยังช่วยกอบกู้บริหารธุรกิจที่ล้มฟุบให้กลับรุ่งเรืองอีกครั้ง ชีวิตชนกชนม์สมบูรณ์เมื่อมีสุตาภัญเคียงข้าง เขาขอเธอแต่งงานและได้สร้างครอบครัวอบอุ่น และมีทายาททั้งชายหญิงที่เติบโตใหญ่เป็นลูกไม้ที่สะอาดบริสุทธิ์ มีสีสันสดใส ไร้ความหม่นหมอง

          เมื่อบทเรียนชีวิตที่ผ่านมา ทำให้พวกเขาได้ค้นพบแนวทางที่ถูกต้องต่อการดำเนินชีวิตของลูกไม้ใต้ต้น ที่จะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีอนาคตสดใส ติดตามชม ละครลูกไม้หลากสี ได้ทุกวันจันทร์ - อังคาร เวลา 20.25 น. ทางช่อง 7 สี ละครลูกไม้หลากสี เริ่มตอนแรกวันจันทร์ที่ 14 มกราคม 2556


รายชื่อนักแสดงนำ ใน ละคร ลูกไม้หลากสี
 
โตนนท์ วงบุญ   รับบท   ชนกชนม์   ใน ละคร ลูกไม้หลากสี
พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์   รับบท   สุตาภัญ   ใน ละคร ลูกไม้หลากสี
มิกค์ ทองระย้า   รับบท   ธีรดนย์   ใน ละคร ลูกไม้หลากสี
สเตฟานี่ เลอร์ช   รับบท   ชนิกานต์   ใน ละคร ลูกไม้หลากสี
ศรศิลป์ มณีวรรณ์   รับบท   กฤติยา   ใน ละคร ลูกไม้หลากสี
อั๋น พีรวิชญ์   รับบท   ชยางกูร   ใน ละคร ลูกไม้หลากสี
อังคณา วรรัตนาชัย   รับบท   สุรัมภา   ใน ละคร ลูกไม้หลากสี
ตระการ พันธุมเลิศรุจี   รับบท   ธนกร   ใน ละคร ลูกไม้หลากสี
ปภัสรา เตชะไพบูลย์   รับบท   ชลนิภา   ใน ละคร ลูกไม้หลากสี
แวร์ โซว   รับบท   เสาวนิตย์   ใน ละคร ลูกไม้หลากสี
ปราบ ยุทธพิชัย   รับบท   สุทิน   ใน ละคร ลูกไม้หลากสี
สถาพร นาควิไลโรจน์   รับบท   ธนวัต   ใน ละคร ลูกไม้หลากสี
มัณฑนา หิมะทองคำ   รับบท   กัณฐิกา   ใน ละคร ลูกไม้หลากสี
อำภา ภูษิต   รับบท   อุษา   ใน ละคร ลูกไม้หลากสี
กรองทอง รัชตะวรรณ   รับบท   นัชชา   ใน ละคร ลูกไม้หลากสี
ศตวรรษ ดุลยวิจิตร   รับบท   วีรภัทร   ใน ละคร ลูกไม้หลากสี
ปรัชญ์ ปรมิณ   รับบท   สุรเดช   ใน ละคร ลูกไม้หลากสี
ชมวิชัย เมฆสุวรรณ   รับบท   เพทาย   ใน ละคร ลูกไม้หลากสี
น้ำเงิน บุญหนัก   รับบท   ยายแก้ว   ใน ละคร ลูกไม้หลากสี





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรื่องย่อละคร ลูกไม้หลากสี อัปเดตล่าสุด 9 มกราคม 2556 เวลา 17:23:19 42,973 อ่าน
TOP