x close

กลุ่มหน้ากากขาว ยื่นแถลงการณ์ 3 ข้อ ลั่น 7 วันยังไม่คืบ แบนช่อง 3 แน่!





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            กลุ่มหน้ากากขาว ยื่นแถลงการณ์ 3 ข้อ ลั่น 7 วันยังไม่คืบ แบนช่อง 3 แน่ แนะถอน-ไม่จ่ายค่าโฆษณา จนกว่าเรื่องนี้จะโปร่งใส ด้าน ผอ. ช่อง 3 ยัน ไม่เอาเหนือเมฆ 2 กลับมาฉายอีกครั้ง อุบเงียบฉากที่โดนตัด หวั่นเป็นกระแสวิจารณ์ต่อเนื่อง

            จากกรณีที่ทางช่อง 3 ได้แบนละครเรื่องเหนือเมฆ 2 อย่างกะทันหัน เนื่องจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม จนเกิดกระแสสังคม และสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก และล่าสุดเมื่อวานนี้ (13 มกราคม) มีกลุ่มคนที่ใช้ชื่อว่า "กลุ่มศรัทธาพลังความดี" ซึ่งเป็นกลุ่มคนทางเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า "รณรงค์แบนช่อง 3 กรณีถอดละครเหนือเมฆ 2 สนองคำสั่งนักการเมือง" สวมเสื้อสีขาวและหน้ากากสีขาวกว่าร้อยคน ออกมาประท้วงที่หน้าช่อง 3 พร้อมกับอ่านแถลงการณ์ถึงการเข้าร่วมชุมนุมในครั้งนี้

            โดยชายชุดขาวไม่ทราบชื่อไม่ทราบนามสกุล ระบุว่า กิจกรรมครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าสิทธิและเสรีภาพของสื่อกำลังถูกลิดรอน และการออกมาชุมนุมกันครั้งนี้ไม่ได้โจมตีช่อง 3 โดยตรง แต่อยากให้ทางช่อง 3 ชี้แจงถึงสาเหตุที่แบนละครเรื่องนี้ให้ประชาชนเข้าใจด้วยความโปร่งใส ซึ่งมีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ

            1. เพื่อเปิดประเด็น "อำนาจมืดบางอย่างกำลังคุกคาม และลิดรอนสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน" ซึ่งเป็นการกระทำที่ "เข้าข่ายผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ว่าด้วยสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของบุคคล และสื่อมวลชนมาตรา 45, 46, 47"
    
            2. เพื่อเปิดประเด็น \'\'การขาดจริยธรรม และธรรมภิบาลของช่อง 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง\'\' ได้แก่

              การชี้แจงของช่อง 3 เข้าข่ายปกปิดบิดเบือนข้อเท็จจริง ขาดความโปร่งใสต่อสาธารณชน
              เรียกร้องให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ, กลต. และสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประกาศปรับลดระดับเรื่องธรรมาภิบาลช่อง 3 (BEC) สู่ระดับต่ำสุด จนกว่าเหตุการณ์เรื่องนี้จะเกิดความโปร่งใสต่อสาธารณชน
              เรียกร้องให้บริษัทต่าง ๆ ที่ได้ซื้อเวลาในการโฆษณา ผ่านทางช่อง 3 ร่วมกันสร้างธรรมาภิบาลต่อสังคม ด้วยการถอนโฆษณา หรือหยุดชำระค่าโฆษณาเป็นการชั่วคราว
              ภายใน 1 สัปดาห์ต่อจากนี้ ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ จะเริ่มรณรงค์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ด้วยมาตรการต่อต้านทางสังคม โดยการประกาศงดชมรายการข่าว และละครทางช่อง 3 รวมถึงลดการบริโภคสินค้าและผลิตภัณฑ์ ที่โฆษณาผ่านทางช่อง 3

            3. ให้กำลังใจทีมงาน "เหนือเมฆ 2" ขณะเดียวกัน ก็ต้องการให้ช่อง 3 นำละครกลับมาฉายจนกว่าจะจบ พร้อมกับชูป้ายให้กำลังใจผู้จัดละคร อาทิ "ศรัทธา พลังแห่งความดี พี่นกสู้ ๆ " เป็นต้น

            อย่างไรก็ตาม ในการชุมนุมครั้งนี้สถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุวุ่นวาย และไม่กระทบการจราจร พร้อมทั้งแยกย้ายกันเดินทางกลับ

            หลังจากนั้นไม่นาน นายบริสุทธิ์ บูรณะสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ทางช่อง 3 เป็นตัวแทนรับแถลงการณ์ดังกล่าวจากผู้ชุมนุม พร้อมกล่าวถึงสาเหตุในการแบนละครว่า มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม และขัดต่อมาตรา 37 ซึ่งระหว่างที่ นายบริสุทธิ์กำลังชี้แจงอยู่นั้น ก็มีผู้ชุมนุมบางส่วนไม่พอใจ พร้อมกล่าวสวนกลับไปต่าง ๆ นานา อาทิ อย่าโกหกคนดูเลยดีกว่า, ช่อง 3 รู้สึกผิดบ้างไหม ที่ทำต่อผู้ชม, ช่อง 3 ห่วงเรื่องสัมปทานมากกว่าความถูกต้องของสื่อใช่หรือไม่ เป็นต้น

            ทั้งนี้ นายบริสุทธิ์ ได้ชี้แจงต่อว่า เรื่องที่เป็นผลกระทบต่อทางสถานีนั้น เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง และเรื่องนี้ก็ไม่เกี่ยวข้องกับสัมปทานของช่อง ซึ่งหากเราบอกถึงเนื้อเรื่องหรือเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ก็จะนำไปสู่ประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ หรือส่งผลกระทบต่อสถานีได้ พร้อมกันนี้ ตนขอยืนยันว่าจะไม่มีการนำละครเหนือเมฆ 2 กลับมาฉายอีกครั้งอย่างแน่นอน



[13 มกราคม] ชาวเน็ตรวมตัวหน้าตึกมาลีนนท์ ประท้วงช่อง 3 แบนเหนือเมฆ 2



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก รณรงค์แบนช่อง 3 กรณีถอดละครเหนือเมฆ 2 สนองคำสั่งนักโกงเมือง

          หลังจากที่ทางช่อง 3 แบนละครเรื่อง เหนือเมฆ 2 อันเนื่องจากมีเนื้อหาบางส่วนที่ไม่เหมาะสม และฉายละครเรื่องแรงปรารถนาต่อทันที ทั้ง ๆ ที่ละครเหนือเมฆ 2 ยังไม่จบเรียบร้อย จนเกิดเป็นกระแสความไม่พอใจช่อง 3 พร้อมทั้งกล่าวหาว่า การที่ปลดละครเหนือเมฆ 2 ก่อนเวลาฉายจบ อาจเนื่องมาจากละครเรื่องนี้ มีเนื้อหาเสียดสีการเมืองก็เป็นได้

          ล่าสุดเช้าวันนี้ (13 มกราคม) กลุ่มคนโซเชียลมีเดียกว่า 50 คน ที่ใช้ชื่อเว็บเพจว่า "รณรงค์แบนช่อง 3 กรณีถอดละครเหนือเมฆ 2 สนองคำสั่งนักโกงเมือง" ได้สวมหน้ากาก และรวมตัวกันที่หน้าตึกมาลีนนท์ เพื่อร่วมคัดค้านกรณีที่ช่อง 3 ถอดละครเหนือเมฆ 2 ออกอย่างไม่เป็นธรรม พร้อมกับชูป้ายให้กำลังใจผู้จัดละคร นก ฉัตรชัย เปล่งพานิช และเหล่านักแสดงอีกด้วย เช่น "ศรัทธา พลังแห่งความดี พี่นกสู้ ๆ"








อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่มหน้ากากขาว ยื่นแถลงการณ์ 3 ข้อ ลั่น 7 วันยังไม่คืบ แบนช่อง 3 แน่! อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2556 เวลา 08:55:44
TOP