x close

เรื่องย่อละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า




โคกอีเลิ้งเริงร่า ละครโคกอีเลิ้งเริงร่า ละครช่อง7

ละครโคกอีเลิ้งเริงร่า บทประพันธ์โดย : พงศกร
ละครโคกอีเลิ้งเริงร่า บทโทรทัศน์โดย : นภาพล / นันทนา วีระชน
ละครโคกอีเลิ้งเริงร่า กำกับการแสดงโดย : ประยูร วงษ์ชื่น / กรเอก วงษ์ชื่น
ละครโคกอีเลิ้งเริงร่า ผลิตโดย : บริษัท โชอิง จำกัด
ละครโคกอีเลิ้งเริงร่า ควบคุมการผลิตโดย : ประยูร วงษ์ชื่น
ละครโคกอีเลิ้งเริงร่า ออกอากาศทุกวัน เวลา 18.30 น. ทางช่อง 7 สี

เรื่องย่อโคกอีเลิ้งเริงร่า

          ตำบลโคกอีเลิ้ง พื้นที่ชนบทที่กำลังได้รับการพัฒนาโดย ปลัดโอมชนะ (รังสิต ศิรนานนท์) ปลัดหนุ่มนักพัฒนาคนเก่งที่เดินหน้าให้ความรู้กับคนในโคกอีเลิ้ง ให้รู้จักการทำการเกษตรด้วยทฤษฎีแนวใหม่ตามโครงการพระราชดำริ พบู (อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล) พยาบาลสาวประจำโรงพยาบาลตำบลโคกอีเลิ้ง ชุมชนตำบลโคกอีเลิ้งได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วเพราะความร่วมมือ ความมีน้ำใจของคนในชุมชนโคกอีเลิ้ง ไม่ว่าจะเป็น ครูกมลมิตร (สุรศักดิ์ โชติทินวัฒน์) ซึ่งครูกมลเป็นครูหนุ่มรูปหล่อพ่อรวย แต่โดยตัดออกจากกองมรดกเพราะเหตุผลที่พ่อของครูกมลอยากให้ครูกมลกลับไปบริหารกิจการที่บ้าน ครูกมลจึงต้องการสร้างฐานะให้มั่งคงโดยไม่ขอพึ่งพ่อตน เพื่อเก็บเงินไปขอครูพรไพร ซึ่ง ครูพรไพร (ณิชานันท์ ฝั้นแก้ว) เป็นครูที่สอนโรงเรียนเดียวกับครูกมลและยังเป็นพี่สาวของพบู

          ภายหลังจากที่ปลัดโอมชนะและพบู ครูกมลมิตรและครูพรไพรได้ตกลงคบหาดูใจ เป็นคู่รักกันแล้ว การดำเนินชีวิตของพบูยังคงเหมือนเดิม คือจะแวะเวียนมาทำผมที่ร้าน เจ๊แน่งน้อย (กรุณา มอริส) ร้านทำผมซาลอนสุดกิ๊ฟเก๋กลางหมู่บ้าน แหล่งรวมสารพัดข่าวชั้นดี ถือเป็นสถานที่ซึ่งผู้หญิงทุกคนโดยเฉพาะลูกค้าสาวที่ช่างเม้าท์เรื่องต่าง ๆ ในโคกอีเลิ้งจะแวะเวียนมาทำผมเสมอ เพราะนั้นหมายถึงจะได้อัพเดตข่าวสารไปด้วย และยังมีร้านประจำอีกหนึ่งร้านที่พบูจะแวะมาซื้อโอเลี้ยงร้านโกแฉะเจ้าประจำร้านกาแฟ โกแฉะ (แฉ่ง ช่อมะดัน) เป็นร้านกาแฟร้านเดียวในตำบล เป็นจุดศูนย์รวมของคนทุกเพศทุกวันในโคกอีเลี้ง เปรียบเสมือนโต๊ะสภากาแฟขนาดเล็ก และยังเป็นร้านประจำที่กำนันคงและผู้ใหญ่ถึก มักจะมานั่งจิบกาแฟ โดยเฉพาะ ผู้ใหญ่ถึก (ปราบ ยุทธพิชัย) และ กำนันคง (สุเทพ ประยูรพิทักษ์) ถือเป็นคู่ปรับไม้เบื่อไม้เมากันมาตลอด

          แม่เพยีย (นาตยา จันทร์รุ่ง) แม้จะยอมรับปลัดโอมและครูกมล แต่ก็ยังหวงลูกสาวทั้งสองอยู่ดี ส่วน พ่อตะโพน (คุณสุรชัย สมบัติเจริญ) ผู้เป็นสามี จะถูกใจชอบพอและสนับสนุนว่าที่ลูกเขยทั้งสองอย่างไร ก็ไม่กล้าขัดใจแม่เพยีย ตะโพนเป็นคนชอบเสียงเพลงและเล่นดนตรี โดยเมื่อมีเรื่องงานสังคมบันเทิงในหมู่บ้านจะไปช่วยงานเต็มที่ทำให้มีเรื่องนี้เรื่องเดียวที่พ่อตะโพนกล้าขัดใจกับแม่พเยีย

          กำนันคงและ เส้นใหญ่ (นันทศัย พิศลยบุตร) ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนหลังจากหมดตัวเพราะความโลภไปกับแชร์ลูกโซ่ครั้งก่อนทำให้หาวิธีเรียกความเชื่อถือจากชาวบ้านโคกอีเลิ้งอีกครั้ง โดยเปิดสถานีวิทยุชุมชนโคกอีเลิ้ง ทำให้ชาวบ้านติดฟังวิทยุกันงอมแงม กำนันคงให้เส้นใหญ่ออกข่าวผ่านวิทยุชุมชนว่าปีนี้น้ำจะท่วมมากกว่าปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ชาวบ้านตกใจจนเกิดความโกลาหล จนเกิดการกักตุนอาหาร เส้นใหญ่ถือโอกาสนำของมาขายให้กับชาวบ้านเกินราคา ปรากฏว่าน้ำก็ไม่มา โทรทัศน์ประกาศข่าวว่ารัฐบาลผันน้ำลงทะเลเรียบร้อยแล้ว

          หลังจากนั้นกำนันคงและเส้นใหญ่ยังใช้วิทยุชุมชนเป็นสื่อในการหาช่องทางทำมาหากิน โดยการหลอกขายจานดาวเทียม ทำให้ชาวบ้านแห่กันไปซื้อติดกันทุกบ้าน เป็นสาเหตุทำให้แม่พเยียติดโทรทัศน์งอมแงมเพราะมีให้ดูหลายช่อง อีกทั้งการบูรลูกสาวของผู้ใหญ่ถึก ซึ่งเป็นพยาบาลที่เดียวกับพบูก็ติดโทรทัศน์อย่างมาก เพราะแต่ละวันดูแต่ละคร รวมทั้งบรรดาลูกศิษย์ของครูกมลและครูพรไพรต่างก็มาโรงเรียนสายเพราะมัวแต่ดูการ์ตูนจนดึก แต่ก็ทำให้ชาวบ้านโคกอีเลิ้งทันเหตุการณ์ข่าวสารในปัจจุบันได้รวดเร็วกว่าเดิม

          แต่เรื่องความวุ่นวายในโคกอีเลิ้งยังไม่จบ เมื่อครูหวานเป็นต้นคิดเรื่องชื่อหมู่บ้านโคกอีเลิ้งเป็นชื่อที่ไม่สุภาพเพราะมีคำว่า "อี" อยู่ในชื่อ ครูหวานเป็นครูสอนภาษาไทย จึงต้องการรณรงค์ให้ใช้ภาษาไทยที่สุภาพ โดยพวกเราจะต้องเริ่มต้นจากการเปลี่ยนชื่อหมู่บ้านก่อนเป็นอันดับแรก หล่อนไปปรึกษากำนันคงและผู้ใหญ่ถึก แต่ไม่มีใครสนใจเลยทำหนังสือไปถึงจังหวัดเสียเอง จังหวัดก็เลยส่งเรื่องมาให้ อบต.เรียกประชุมสำรวจความคิดเห็นของชาวบ้านและทำประชามติ โดยมีกำนันคงและครูหวานเป็นตัวตั้งตัวตีในการเปลี่ยนชื่อหมู่บ้าน โดยพบูไม่เห็นด้วยในการเปลี่ยนชื่อหมู่บ้านในครั้งนี้ ครูพรต้องอธิบายให้ชาวบ้านที่กำลังจะคล้อยตามครูหวานว่า สมัยก่อนคำว่าอ้าย-อี เป็นสรรพนามไทยที่พวกเราเรียกขานกัน ไม่ใช่คำหยาบคาย

          กำนันคงและเส้นใหญ่ มาบอกพบูว่าเห็นปลัดโอมมักไปไหนมาไหนกับแจนจิราอยู่บ่อย ๆ พบูเองก็สงสัยปลัดโอมเช่นกัน พบูเสียใจและผิดหวังในตัวปลัดโอมมาก แจนจิรา (ฐิตินันท์ สุวรรณถาวร) เป็นหลานสาวของกำนันคง โดยที่กำนันคงและเส้นใหญ่ต้องการให้เธอใกล้ชิดทำตัวสนิทสนมกับปลัดโอม เพราะไม่ชอบที่ปลัดโอมทำตัวเด่นกว่าตน แรกเริ่มแจนจิราเองไม่ได้คิดอะไรกับปลัดโอม เพียงแต่ทำไปเพราะคำสั่งของลุงกำนันคงและพี่เส้นใหญ่ แต่พอเวลาผ่านไปทำให้เธอตกหลุมรักปลัดโอมเพราะว่าเป็นสุภาพบุรุษและความมีน้ำใจ ในขณะเดียวกันกำนันคงและเส้นใหญ่ มาบอกครูพรว่าระยะหลังเห็นครูกมลสนิทสนมกับครูหวานเป็นพิเศษถึงขนาดไปรับไปส่งกันที่บ้าน ครูหวาน (ชัชฎาภรณ์ ธนันทา) เป็นครูที่เพิ่งย้ายมาจากโรงเรียนโคกอีลอย เป็นครูสอนภาษาไทย (แต่ตนเองพูดไทยไม่ชัดคิดไทยคำอังกฤษคำ) และเนื่องจากเดินทางลำบากด้วย หากความจริงที่ครูพรรู้มาจากครูกมล คือครูหวานถูกย้ายเพราะเธอเอาขนมไปขายเด็ก

          ปรากฏการณ์ใหม่ได้เกิดขึ้นในหมู่บ้านโคกอีเลิ้ง เมื่อครูหวานได้เปิดร้านเบเกอรี่ ขนมอบใหม่ในโคกอีเลิ้ง เนื่องจากไม่เคยมีอะไรแบบนี้มาก่อนในหมู่บ้านเล็ก ๆ แถมยังห่างไกลอย่างนี้ เพราะโดยปกติแล้วขนมกับของว่างของชาวโคกอีเลิ้ง ก็จะเป็นขนมไทย ๆ อย่างเช่นกล้วยบวดชี ถั่วเขียวต้มน้ำตาล ข้าวต้มมัด อะไรทำนองนี้ ขนมปัง ขนมเค้กและขนมอบต่าง ๆ ที่คนในเมืองใหญ่นิยมกัน ไม่ใช่ของที่หากินได้ง่ายในหมู่บ้าน ใครที่อยากกินขนมปังหรือเค้กก็จะต้องนั่งรถประจำทางเข้าไปในตัวจังหวัด สินค้าของครูหวานกลายเป็นสินค้าฮิตในโคกอีเลิ้ง ชาวบ้านลูกเล็กเด็กแดงไปต่อแถวซื้อเบเกอรี่ของครูหวาน จนทำให้มีอาชีพใหม่เกิดขึ้นคือรับจ้างต่อแถวซื้อเบเกอรี่เพราะบางครั้งแถวยาวมากจนยืนรอไม่ไหว มิหนำซ้ำยังทำให้เส้นทางสายหลักในหมู่บ้านเป็นอัมพาต เพราะรถยนต์ จักรยานและมอเตอร์ไซค์จำนวนมากต่างเลี้ยวเข้ามายังร้านครูหวาน

          อาการเสียใจของพบู ครูพรไพรไม่ต่างกัน ทั้งคู่ต่างปรับทุกข์ถึงความเปลี่ยนแปลงของคู่รักตน ครูพรมาต่อว่าปลัดโอม พบูประกาศก้องขอเลิกกับปลัดโอม ปลัดโอมไม่ยอมเพราะยังรักพบู ส่วนครูพรเองก็น้อยใจที่ครูกมลไปให้ความสนใจครูหวานมากกว่าตน จึงขอเลิกกับครูกมลเช่นกัน ทำให้ตะโพนเข้าใจผิดว่าปลัดโอมและครูกมลจะจับปลาสองมือ ทำให้ตะโพนเปลี่ยนนิสัยกลายเป็นพ่อหวงลูกสาวเหมือนจงอางหวงไข่ ปลัดโอมและครูกมลจะปรับความเข้าใจกับพบูและครูพรได้หรือไม่ รวมทั้งปลัดโอมชนะจะพิสูจน์ให้พ่อตะโพนได้รู้ว่าเขารักพบูคนเดียวได้สำเร็จหรือไม่  กำนันคงและเส้นใหญ่จะนำเอาอะไรเข้ามาในโคกอีเลิ้งเพื่อหากำไรจากชาวโคกเลิ้งอีก จะต้องติดตามความอลหม่านภายในตำบลโคกอีเลิ้ง

          ติดตามชมความสนุกสนาน เฮฮา ตามประสาชาวโคกอีเลิ้ง ได้ใน ละครโคกอีเลิ้งเริงร่า ที่ออกอากาศทุกวันจันทร์ - อาทิตย์ เวลา 18.30 น. ทางช่อง 7 สี ละครโคกอีเลิ้งเริงร่า  เริ่มตอนแรกวันอังคารที่ 15 ตุลาคม 2556


รายชื่อนักแสดงนำใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า

รังสิต  ศิรนานนท์   รับบท   ปลัดโอมชนะ   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
อัษฎาพร  สิริวัฒน์ธนกุล   รับบท   พบู   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
สุรศักดิ์  โชติทินวัฒน์   รับบท   ครูกมลมิตร   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
ณิชานันท์  ฝั้นแก้ว   รับบท   ครูพรไพร   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
สุรชัย  สมบัติเจริญ   รับบท   พ่อตะโพน   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
นาตยา  จันทร์รุ่ง   รับบท   แม่เพยีย   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
ปราบ  ยุทธพิชัย   รับบท   ผู้ใหญ่ถึก   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
สุเทพ  ประยูรพิทักษ์   รับบท   กำนันคง   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
นันทศัย  พิศลยบุตร   รับบท   เส้นใหญ่   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
กรุณา  มอริส   รับบท   เจ๊แน่งน้อย   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
แฉ่ง  ช่อมะดัน   รับบท   อาโกแฉะ   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
ประถมาภรณ์  รัตนภักดี   รับบท   นกกระเต็น   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
กัณจนาณัฏ  พัฒนะสิริกุลชัย   รับบท   การบูร   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
โชคดี  พักภู่   รับบท   ครูใหญ่   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
ชัชฎาภรณ์  ธนันทา   รับบท   ครูหวาน   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
ฐิตินันท์  สุวรรณถาวร   รับบท   แจนจิรา   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
อรุณ  ภาวิไล   รับบท   จ่ามี   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
เด่น  ดอกประดู่   รับบท   เจ๊กหมง   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
เล็ก  คดีเด็ด   รับบท   ลูกชิ้น   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
เต่า  เชิญยิ้ม   รับบท   ว่องไว   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
ไจแอน  เชิญยิ้ม   รับบท   มหาเฉื่อย   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า
ชยรพ  ประทิศ   รับบท   ถั่วงอก   ใน ละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า




ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
pantip.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรื่องย่อละคร โคกอีเลิ้งเริงร่า อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2556 เวลา 11:08:37 8,747 อ่าน
TOP